ลู่วิ่งไฟฟ้า อุปกรณ์ปกป้องข้อเข่า !

     "วิ่ง" ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าหรือวิ่งกลางแจ้ง อาจจะเป็นกีฬาหรือการออกกำลังกายที่ใครหลาย ๆ คน คิดไปหรือเชื่อไปเองว่า หากเราวิ่งไปนาน ๆ แล้ว จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่า เข่าเสื่อมได้ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ใช้เข่า มีการเสียดสีของเข่าตลอด

     ไม่จริง !

     นั่นอาจจะเป็นเพียงข้ออ้างของคนที่ขี้เกียจออกกำลังกายบางคนก็เป็นได้ ;-D


     จริง ๆ แล้ว การวิ่งทำให้ข้อเข่าเรามีการเสียดสีกันและถูกทำให้เสียหายจริง แต่ก็เป็นปกติของการออกกำลังกาย ร่างกายของคนปกติก็จะสามารถสร้างซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อยู่แล้ว และของใหม่ที่ถูกสร้างก็จะแข็งแรงมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เหมือนกับนักเล่นกล้ามที่ออกกำลังกายเพื่อทำลายกล้ามเนื้อแล้วกล้ามเนื้อที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะใหญ่ ! กว่าเก่า

     แต่ก็มีข้อยกเว้นนะครับ ไม่ใช่ว่าเราจะทำลายมันมาก ๆ ๆ แล้วหวังว่ามันจะสร้างใหม่เยอะ ๆ จะได้แข็งแรงกว่าเดิม คือ เราต้องมีช่วงเวลาที่เราต้องปล่อยให้มันได้สร้างและซ่อมแซมด้วย เช่น หลังจากการวิ่งควรจะมีการคูลดาวน์ยืดเส้นยืดสาย มีช่วงเวลาหยุดพักบ้างในหนึ่งสัปดาห์ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วร่างกายอาจจะเกิดการบาดเจ็บได้

     และที่สำคัญ เราต้องรับประทานอาหารที่เหมาะสม เพื่อที่จะให้ร่างกายนำไปใช้ในกระบวนการซ่อมแซมด้วย

     หากวิ่งอย่างสม่ำเสมอแล้ว ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้มีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ข้อเข่า กระดูกอ่อน กระตุ้นการหลั่งน้ำไขข้อเพื่อหล่อลื่นบริเวณเข่า อย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เป็นอย่างดี

     ด้วยประการทั้งปวงที่กล่าวมา ลู่วิ่งไฟฟ้า สามารถเป็น อุปกรณ์ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียว แถมยังช่วยให้ส่วนอื่นของร่างกายอย่างเช่น หัวใจ แข็งแรงอีกด้วย

ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องออกกำลังกายประจำวัน บางบ้านก็เป็นที่ตากผ้า บางบ้านก็วางของทั่วไป แต่สำหรับผม มันเป็นเครื่องทำสมาธิและเครื่องรับพลังชั้นดี . Google