''มือใหม่'' หัดใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า


     วันนี้เราจะมาแนะนำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำคัญอย่างยิ่งกับคนที่กำลังจะเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรคำนึงและปฏิบัติเสมอ ๆ เมื่อคุณใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย และเป็นการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     หากคุณพึ่งเคยใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าเครื่องนั้นเป็น "ครั้งแรก" ก่อนที่คุณจะเริ่มออกวิ่ง กรุณาสำรวจสักนิด ทำความเข้าใจกับลู่วิ่งนั้น ระบบความปลอดภัยใช้งานอย่างไร ปุ่มหยุดฉุกเฉินอยู่ตรงไหน ปุ่มต่าง ๆ ใช้งานเพื่ออะไรบ้าง จะได้ลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ไม่ใช่วิ่งไปทดลองกดปุ่มไป อาจจะผิดพลาดตกจากลู่วิ่ง อันตรายครับ


     ก่อนเริ่มวิ่งควรเริ่มปรับระดับความเร็วไปที่ช้า ๆ ก่อน จึงเริ่มวิ่ง แล้วค่อยปรับระดับความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุแล้ว ยังเป็นการวอร์มอัพร่างกายก่อนจะเริ่มวิ่งด้วยความเร็ว ซึ่งการวอร์มอัพถือเป็นสิ่งที่เราควรจะทำก่อนออกกำลังกายอยู่แล้วด้วย เพื่อยืดกล้ามเนื้อและลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกายได้ ประมาณ 5-10 นาทีก็จะดีครับ

     ส่วนใหญ่ที่นิยมวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้ากัน ก็จะใช้เวลารวมประมาณ 20-45 นาที

     และก่อนจะหยุดวิ่ง ประมาณ 5-10 นาที ควรจะค่อย ๆ ปรับลดความเร็ว (และความชัน) ของลู่วิ่งไฟฟ้าลงมาเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่สามารถเดินได้ เพื่อเป็นการคูลดาวน์ให้ร่างกายได้ค่อย ๆ ปรับอัตราการเต้นของหัวใจและการสูบฉีดเลือดให้สมดุล แถมยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายได้อีกด้วย

ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องออกกำลังกายประจำวัน บางบ้านก็เป็นที่ตากผ้า บางบ้านก็วางของทั่วไป แต่สำหรับผม มันเป็นเครื่องทำสมาธิและเครื่องรับพลังชั้นดี . Google